"ทรัมป์" มั่นใจชนะคดีฟ้องร้องกรณีประกาศภาวะฉุกเฉินหาเงินสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2019 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความมั่นใจว่า เขาจะชนะคดีฟ้องร้องโดย 16 รัฐของสหรัฐ ที่พยายามสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของเขาเพื่อหาเงินสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

กลุ่มรัฐที่ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก ได้ตั้งข้อหาปธน.ทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของเขาว่า นำเงินภาษีของประชาชนไปใช้เพื่อสร้างกำแพงตามที่สัญญาไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวในห้องทำงานรูปไข่เมื่อวานนี้ว่า เขาไม่ได้วิตกหรือประหลาดใจกับการฟ้องร้องของรัฐต่างๆ พร้อมกับกล่าวว่า ในท้ายที่สุดแล้ว เขาก็จะประสบความสำเร็จอย่างมากในคดีฟ้องร้องเหล่านั้น

ด้านสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ก็ได้ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ที่ศาลแขวงสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ โดยกล่าวหาว่า ปธน.ทรัมป์เพิกเฉยต่อเจตนารมย์ของสภาคองเกรสด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า การฟ้องร้องต่อการประกาศภาวะฉุกเฉินของปธน.ทรัมป์ ซึ่งนักวิจารณ์ระบุว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องเผชิญกับความยากลำบาก และอาจพ่ายแพ้ในการพิจารณาคดีซึ่งมีแนวโน้มว่าจะถูกตัดสินโดยศาลฎีกาสหรัฐซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ