นายกฯอังกฤษเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์วันนี้ เพื่อเจรจาร่างข้อตกลง Brexit รอบใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเดินทางกลับไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม อีกครั้งในวันนี้ เพื่อเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ท่ามกลางปมปัญหาที่ยังไม่คลี่คลาย

ทั้งนี้ นายเมย์จะเข้าพบนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายสตีเฟน บาร์เคลย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบถึงผลการเจรจากับนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการค้ำประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการถอนตัวออกจาก EU ของนายเมย์นั้น ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้รัฐบาลโหวตคว่ำร่างข้อตกลงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยภายหลัง สมาชิกวุฒิสภาได้ออกมาสนับสนุนให้นางเมย์หยิบนโยบายดังกล่าวขึ้นมาเจรจากับ EU อีกครั้ง

อนึ่ง นางเมย์จะเดินทางกลับมายังสหราชอาณาจักรเพื่อรายงานผลการเจรจาให้สภาทราบในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ซึ่งหากนางเมย์ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ เธอจะต้องรายงานให้สภาสามัญชนทราบถึงแผนการออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ