นายกฯอิสราเอลเลื่อนการประชุมกับ "ปูติน" เหตุวิตกการเมืองในประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday February 21, 2019 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การประชุมระหว่างนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมที่วางไว้

เจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งเดิมมีกำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงมอสโกนั้น ได้ถูกเลื่อนออกไปด้วยความเห็นชอบของสองฝ่าย โดยการประชุมจะจัดขึ้นอีกครั้งในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้

อย่างไรก็ดี นายเนทันยาฮูและนายปูตินจะพูดคุยร่วมกันผ่านทางโทรศัพท์ในวันนี้

สื่อท้องถิ่นอิสราเอลรายงานว่า นายเนทันยาฮูได้ยกเลิกการประชุมดังกล่าว ด้วยเหตุผลด้านสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ และการที่รัฐบาลพยายามรวมกองทัพและพรรคฝ่ายขวากลุ่มอื่นๆเข้าด้วยกัน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 9 เม.ย.

หนังสือพิมพ์ฮาเร็ตซ์ของอิสราเอล รายงานว่า นายเนทันยาฮูได้ยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า นายเบนนี่ แกนต์ซ อดีตเสนาธิการของกองทัพป้องกันอิสราเอล (IDF) ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้คนสำคัญของนายเนทันยาฮู จะเข้าร่วมกองทัพกับเยช เอทิด ซึ่งเป็นพรรคสายกลาง

การประชุมดังกล่าวนับเป็นการเดินทางเยือนกรุงมอสโกครั้งแรกของนายเนทันยาฮู นับตั้งแต่กองทัพซีเรียได้ยิงสกัดเครื่องบินสอดแนมของรัสเซียในระหว่างการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล โดยรัสเซียได้เรียกร้องให้อิสราเอลแสดงความรับผิดชอบในกรณีการตกของเครื่องบินลำดังกล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายเนทันยาฮูได้กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในกิจกรรมด้านการทหารในซีเรียระหว่างสองประเทศ และเพื่อป้องกันความขัดแย้งระหว่าง IDF และกองทัพรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ