UN ไฟเขียวคณะผู้แทนเกาหลีเหนือเข้าร่วมประชุมซัมมิต "ทรัมป์-คิม" ที่เวียดนาม

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2019 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการฝ่ายกิจการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือซึ่งเป็นหน่วยงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้อนุมัติคำร้องขอของเวียดนามที่ต้องการให้คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การอนุมัติของคณะกรรมการ UNSC ในครั้งนี้ จะเปิดทางให้คณะผู้แทนของเกาหลีเหนือสามารถเตรียมพร้อมและเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในวันที่ 27-28 ก.พ. ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียนาม โดยผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะร่วมหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งติดตามผลการประชุมสุดยอดครั้งแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. ที่สิงคโปร์

เกาหลีเหนือตกเป็นเป้าการถูกคว่ำบาตรที่รุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรก ตามด้วยการยิงทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอำนาจทำลายล้างสูงอีกหลายครั้ง

การกระทำดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และถูกอายัดทรัพย์สิน ส่วนมาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดที่ประกาศใช้เมื่อปี 2560 นั้น ครอบคลุมถึงการสั่งห้ามไม่ให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม น้ำมันดิบ และถ่านหิน ให้กับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ในรายงานลับของ UN ยังพบว่า เกาหลีเหนือยังคงดำเนินโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ด้วยการใช้สนามบิน และสาธารณูปโภคอื่นๆของพลเรือน ในการทดสอบขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ