จนท.เผย"ทรัมป์-คิม"จะไม่เจรจาประเด็นถอนทหารสหรัฐออกจากคาบสมุทรเกาหลีระหว่างซัมมิตที่เวียดนาม

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2019 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะไม่เจรจาหารือในประเด็นถอดถอนทหารสหรัฐออกจากคาบสมุทรเกาหลี ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองชาติเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ที่ประเทศเวียดนามในสัปดาห์หน้านี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยในระหว่างการประชุมทางไกลว่า ปธน.ทรัมป์และนายคิมจะพยายามสร้างความเข้าใจร่วมกันในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือวางแผนที่จะออกแถลงการณ์ร่วมกัน หลังการประชุมเสร็จสิ้นลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้สหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธทั้งหมด แต่ทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับความหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในทางยุทธศาสตร์แล้ว ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นายคิมได้ตัดสินใจยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธแล้วหรือไม่

ที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือไม่พอใจกับข้อเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธเพียงฝ่ายเดียว และพยายามผลักดันให้ความเป็นพันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐสิ้นสุดลง โดยปัจจุบันสหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ประมาณ 28,500 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ