ทูตเกาหลีเหนือเผยสถานการณ์ขาดแคลนอาหารในประเทศรุนแรง จากผลกระทบมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้องค์การระหว่างประเทศช่วยแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า สถานการณ์ภายในประเทศย่ำแย่ลงหลังจาก UN ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

นายคิมได้เปิดเผยข้อเรียกร้องดังกล่าวผ่านทางหนังสือเวียน โดยระบุว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติและผลกระทบรุนแรงที่มาจากการคว่ำบาตรของ UN นั้น ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งอุปกรณ์การเกษตร และการเข้าถึงปิโตรเลียมกลั่นสำหรับภาคเกษตรกรรมที่มีอยู่อย่างจำกัดมาก

"มาตรการคว่ำบาตรที่จำกัดการส่งอุปกรณ์ทางการเกษตรที่มีความจำเป็นนั้น คืออีกเหตุผลสำคัญ" ทูตเกาหลีเหนือกล่าว โดยได้อธิบายถึงความยากลำบากในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการเกษตรเช่น รถแทร็คเตอร์ เครื่องเก็บและหว่านเมล็ดพืช รวมไปถึงปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ยากำจัดวัชพืช

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันเนื่องมาจากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2549

รายงานระบุว่า ในปี 2560 เกาหลีเหนือได้เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งครอบคลุมถึงการจำกัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและน้ำมันดิบของเกาหลีเหนือ รวมถึงมีการคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ