แหล่งข่าวเผย "เวียตเจ็ท" เล็งเซ็นสัญญาซื้อเครื่องบินโบอิง อานิสงส์ซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2019 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สายการบินเวียตเจ็ท ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของเวียดนาม เตรียมเซ็นสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินของบริษัทโบอิง นอกรอบการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ในสัปดาห์หน้า

รายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและทางทหารระหว่างสองประเทศ ซึ่งแข็งแกร่งขึ้นจากการลงนามในสัญญาที่คาดว่าจะมีขึ้นนี้

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหลือ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามนั้น จะประสบความสำเร็จด้วยดี

"การประชุมครั้งนี้อาจจะไม่ใช่การประชุมครั้งสุดท้าย เพราะผมไม่เชื่อว่ามันจะเป็นเช่นนั้น เรามีประเด็นที่ต้องเจรจากัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก" ทรัมป์กล่าว พร้อมกับส่งสัญญาณว่า สหรัฐจะพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร หากเกาหลีเหนือดำเนินการในสิ่งที่มีความสำคัญ

ด้านนายเลอ ฮอย ตรัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักข่าวต่างชาติประมาณ 2,600 รายลงทะเบียนเพื่อเข้าทำข่าวการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ที่กรุงฮานอย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเวียดนามเปิดเผยว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการต้อนรับแขกต่างชาติ พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเตรียมรองรับกองทัพนักข่าวจากต่างประเทศที่จะเดินทางมาทำข่าวการประชุมซัมมิตครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ