"ทรัมป์"ยันจะใช้สิทธิวีโต้ หากสภาคองเกรสขวางการประกาศภาวะฉุกเฉินโยกงบสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Saturday February 23, 2019 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า เขาจะสิทธิวีโต้ 100% เพื่อยับยั้งความพยายามใดๆ ของสภาคองเกรสที่จะสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะปกป้องการประกาศภาวะฉุกเฉินและสิทธิในการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์แสดงความเชื่อมั่นว่า สมาชิกสภาคองเกรสของพรรครีพับลิกันจะยืนเคียงข้างเขา หากเขาทำการวีโต้มติใดๆ ของสภาคองเกรส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อวันที่ 15 ก.พ. หลังสภาคองเกรสอนุมัติกฏหมายงบประมาณรายจ่ายที่มีงบสร้างกำแพงน้อยกว่าที่ปธน.ทรัมป์เรียกร้อง และเมื่อปธน.ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉิน เขาก็จะสามารถนำเงินงบประมาณจากส่วนอื่นๆ มาใช้ในการสร้างกำแพงได้

พรรคเดโมแครตได้โจมตีการประกาศภาวะฉุกเฉินของปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่าเป็นการขัดต่ออำนาจบริหาร ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่าจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับประธานาธิบดีที่มาจากพรรคเดโมแครตในอนาคต

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตได้ออกมติในวันศุกร์ที่จะสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินของปธน.ทรัมป์ ขณะที่เชื่อว่า มติดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรนั้น แต่ก็ยังจำเป็นจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนส่วนหนึ่งจากพรรครีพับลิกันเพื่อผ่านการอนุมัติในวุฒิสภา

หากปธน.ทรัมป์ใช้สิทธิวีโต้มติดังกล่าว สภาคองเกรสก็จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ในทั้งสองสภา เพื่อล้มล้างการวีโต้ของปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ