อัยการสหรัฐชี้อดีตหัวหน้าทีมหาเสียง"ทรัมป"ไม่สมควรได้รับการลดโทษ

ข่าวการเมือง Sunday February 24, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษอิสระซึ่งทำหน้าที่สอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเปิดเผยว่า นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ควรได้รับการลดโทษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากคำฟ้องที่เปิดเผยออกมา โดยนายมูลเลอร์ระบุว่า ไม่มีอะไรที่จะช่วยลดความผิดของนายมานาฟอร์ตได้ ไม่ว่าจะเป็นการอบรบ การศึกษา การศึกษากฎหมาย หรือครอบครัวและสถานะทางการเงิน

ในคำฟ้องระบุว่า เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่นายมานาฟอร์ตทำผิดกฎหมาย นายมานาฟอร์ตทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องจนถึงครั้งแรกที่ถูกตั้งข้อหาในเดือนต.ค. 2560 และยังคงทำต่อไปแม้จะถูกตั้งข้อหาแล้ว

นายมานาฟอร์ตมีส่วนในการโน้มน้าวพยานขณะถูกประกันตัว แม้ว่าจะถูกจับในครั้งนั้น แต่นายมานาฟอร์ตก็ยังคงทำความผิดเพิ่มเติมด้วยการให้ความเท็จ

นายมานาฟอร์ตเข้าร่วมในทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนมี.ค.2559 โดยใช้เวลาหลายเดือนในการทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทำแคมเปญจนถึงเดือนส.ค. 2559 และถูกศาลศาลชั้นต้นในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนียตั้งข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี และฉ้อโกงธนาคารเมื่อปี 2561 และนายมานาฟอร์ตได้ยอมรับผิด

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาส่วนใหญ่นั้น มาจากในช่วงที่นายมานาฟอร์ตทำงานให้กับผู้นำยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการระบุว่ามีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับระหว่างเจ้าหน้าที่ของทรัมป์กับรัฐบาลรัสเซียซี่งทีมของนายมูลเลอร์กำลังทำการสืบสวนอยู่ตั้งแต่เดือนพ.ค.2560

นายมานาฟอร์ตมีกำหนดเข้ารับการพิจารณาคดีที่กรุงวอชิงตันดีซีในวันที่ 13 มี.ค. นี้ นอกจากนี้ยังต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งยังไม่มีการระบุวันที่แน่นอนออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ