สื่อผู้ดีเผยนายกฯอังกฤษอาจเลื่อนวัน Brexit ไปอีก 2 เดือน

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังพิจารณาแผนเลื่อนวันถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ออกไปอีก 2 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดเส้นตายในการถอนตัวออกจาก EU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า แผนการดังกล่าวเป็นหนึ่งในตัวเลือกของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษ โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐมนตรีของอังกฤษพากันลาออก หลังก่อนหน้านี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกาศลาออกหลายราย เพราะรู้สึกผิดหวังต่อการจัดการเรื่อง Brexit ของรัฐบาล

ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ ได้กำหนดเส้นตายใหม่วันที่ 12 มี.ค.นี้ เพื่อให้รัฐสภาลงคะแนนโหวตข้อตกลง Brexit ที่เธอกำลังพยายามเจรจาอยู่กับสหภาพยุโรป

ก่อนหน้านั้น นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พยายามที่จะแก้ไขภาวะชะงักงันเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ในการประชุมร่วมกัน แต่ผลการประชุมดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งก็เป็นไปตามคาด โดยนายยุงเกอร์และนางเมย์ได้ยืนยันที่จะเจรจากันอีกครั้งก่อนสิ้นเดือนนี้

แถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ EC ระบุว่า ผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการค้ำประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป และจะให้การรับรองทางกฎหมายที่เหมาะสมกับทั้งสองฝ่าย

นโยบาย backstop ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการถอนตัวออกจาก EU ของนางเมย์นั้น ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้รัฐบาลโหวตคว่ำร่างข้อตกลงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยภายหลัง สมาชิกวุฒิสภาได้ออกมาสนับสนุนให้นางเมย์หยิบนโยบายดังกล่าวขึ้นมาเจรจากับ EU อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ