"ทรัมป์" เตรียมออกเดินทางไปเวียดนาม 25 ก.พ.นี้ ร่วมซัมมิตรอบ 2 กับ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จะออกเดินทางเยือนกรุงฮานอยในวันที่ 25 ก.พ. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

"ผมจะเดินทางเยือนกรุงฮานอยในวันพรุ่งนี้ เพื่อเข้าการร่วมประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเราทั้งคู่คาดหวังว่าจะมีความคืบหน้าที่ต่อเนื่องจากการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่สิงค์โปร์" ทรัมป์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

ทรัมป์กล่าวยกย่อง "ความสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่" กับคิม พร้อมเสริมว่า เกาหลีเหนือสามารถ "กลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ในโลกอย่างรวดเร็วได้" โดยปราศจากการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) ระบุว่า นายคิมได้ออกเดินทางจากเกาหลีเหนือในช่วงบ่ายวันเสาร์ทางรถไฟ ซึ่งมุ่งหน้าสู่กรุงฮานอยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2

ทรัมป์เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การประชุมเป็นเวลา 2 วันร่วมกับนายคิม จอง อึน ที่เวียดนามในสัปดาห์นี้ จะประสบความสำเร็จอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัมป์และคิมจะประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ โดยเป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรกมีขึ้นในเดือนมิ.ย. 2561 ที่สิงคโปร์ ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศพัฒนาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นสำคัญๆ เช่น แผนงานยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และการออกแถลงการณ์ยุติสงครามยังคงเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาต่อรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ