"อาเบะ" ยันเดินหน้าย้ายฐานทัพสหรัฐในโอกินาว่า แม้ปชช.ลงประชามติต้าน

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันแผนการย้ายฐานทัพอากาศสหรัฐในจังหวัดโอกินาว่าต่อไป โดยระบุว่า "ไม่สามารถเลื่อนออกไปได้อีก" แม้ผลการลงประชามติวานนี้เผยให้เห็นว่า ชาวโอกินาว่ากว่า 70% ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าว หลังผลการลงประชามติที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการย้ายฐานทัพสหรัฐ โดยระบุว่า ตนยอมรับความเห็นต่างอย่างแท้จริง แต่ยังยืนยันว่าจะผลักดันการย้ายฐานทัพดังกล่าว เพื่อบรรเทาปัญหาและภาระที่ชาวบ้านต้องเผชิญ

นายอาเบะกล่าวว่า "เราเจรจากับประชาชนในจังหวัดโอกินาว่ามาเป็นเวลานาน และมีความตั้งใจที่จะดำเนินการหารือต่อไปจนกว่าจะได้รับความเข้าใจจากประชาชน" เกี่ยวกับแผนการย้ายฐานทัพอากาศของนาวิกโยธินสหรัฐที่ฟูเทนมะไปยังพื้นที่ใหม่ภายในเกาะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการผลักดันการก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างทดแทนสำหรับฐานทัพอากาศสหรัฐ ปัจจุบันตั้งอยู่ในย่านกิโนะวัง ที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น โดยในตอนนี้โครงการก่อสร้างฐานทัพอากาศแห่งใหม่ดำเนินการอยู่ในเขตเฮโนโกะของเมืองนาโกะ บริเวณชายฝั่งทางทะเลที่มีประชากรค่อนข้างน้อย

นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวว่า ฐานทัพอากาศฟูเทนมะอาจก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากฐานทัพตั้งอยู่ในย่านพักอาศัย จึงจำเป็นต้องย้ายฐานทัพไปยังสถานที่ใหม่แทน ซึ่งญี่ปุ่นและสหรัฐได้เห็นพ้องกันตั้งแต่เมื่อกว่า 20 ปีก่อน ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะต้องเลื่อนออกไปอีก

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าแผนการย้ายฐานทัพสหรัฐเป็นทางออกเดียวสำหรับการกำจัดอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยไม่เป็นการทำลายการป้องปรามด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ แม้นายเดนนี ทะมากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาว่า ได้ออกมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ลงคะแนนเสียงที่ไม่เห็นชอบกับแผนการดังกล่าว คิดเป็นจำนวนถึงกว่า 1 ใน 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ