รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผยเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเพิ่มขึ้น

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า สหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเวเนซุเอลาเพิ่มเติมในการประชุม Lima Group วันจันทร์นี้

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังได้เผยด้วยว่า สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อเวเนซุเอลามากขึ้น ตามคำขอร้องของนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวเนซุเอลาปฏิเสธที่จะอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามพรมแดนเข้ามายังเวเนซุเอลา โดยระบุว่าประเทศไม่ได้กำลังเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรม และการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือของสหรัฐจะนำไปสู่การแทรกแซงประเทศในท้ายที่สุด

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา นางเดลซี โรดริเกวซ รองประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้ประกาศปิดสะพาน 3 สายที่เชื่อมกับโคลอมเบีย ตามมาด้วยนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ที่ได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาขอตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับโคลอมเบีย หลังจากที่โคบอมเบียให้การสนับสนุนฝ่ายค้านและกลุ่มทหารที่แปรพักตร์ของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสดีที่ผ่านมาว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางไปยังโคลอมเบียในวันที่ 25 ก.พ. เพื่อเข้าร่วมการประชุม Lima Group ในนามตัวแทนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Lima Group เป็นองค์กรพหุภาคีที่จัดตั้งขึ้นในเดือนส.ค. 2560 เพื่อจับตาสถานการณ์ของเวเนซุเอลา โดยสมาชิกประกอบด้วยประเทศลาตินอเมริกา 13 ประเทศ และแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ