โพลเผย คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นก่อนการประชุมซัมมิต"ทรัมป์-คิม"ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คะแนนนิยมของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการคาดการณ์กันว่า การหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะส่งผลดีต่อบรรยากาศความสงบเรียบร้อยบนคาบสมุทรเกาหลี

เรียลมิเตอร์ โพลล์ เผยว่า คะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีมูนจากการสำรวจครั้งล่าสุดอยู่ที่ 51% เพิ่มขึ้น 1.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 2,514 คน ในระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 2% และระดับความเชื่อมั่นที่ 95%

คะแนนนิยมของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50% ในรอบ 2 สัปดาห์ จากกระแสคาดการณ์ในเชิงบวกเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

รายงานเผยด้วยว่า การพบหารือระหว่างประธานาธิบดีมูนกับนักธุรกิจและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในช่วงที่ผ่านมา ยังส่งผลดีต่อคะแนนนิยมในครั้งนี้ แต่ขณะเดียวกัน ช่องว่างด้านรายได้ระหว่างผู้มีรายได้สูงและรายได้น้อยที่ขยายตัวกว้างขึ้น ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อคะแนนนิยมของผู้นำเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ