เกาหลีใต้หวัง "ทรัมป์-คิม" ประกาศยุติสงครามเกาหลีได้ระหว่างซัมมิตรอบ 2

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้หวังว่าสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือจะสามารถประกาศยุติสงครามเกาหลีระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงสงบศึกชั่วคราวเพื่อปิดฉากสงครามเกาหลีในช่วง 2493-2496 โดยยังไม่มีการทำสนธิสัญญาสงบศึกร่วมกัน ส่งผลให้เกาหลีเหนือและสหรัฐอยู่ในสภาพของคู่สงครามในเชิงเทคนิค

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเข้าร่วมการประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐที่ฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ในวันพุธและพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ และแสวงหาความเป็นไปได้ในการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นก้าวแรกสู่การรับประกันความมั่นคงของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวยอนฮับว่า นายคิม อุย คยอม โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ออกมาเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวตามปกติที่กรุงโซลว่า "ไม่มีทางรู้ว่าจะมีการประกาศอะไรเกิดขึ้น แต่ผมเชื่อว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือจะบรรลุข้อตกลงในการยุติสงครามทุกระดับ"

นายคิมระบุต่อไปว่า ในมุมมองของเขา สงครามเกาหลีได้ยุติลงแล้ว ตั้งแต่ที่กองทัพของทั้งสองเกาหลีได้เซ็นข้อตกลงร่วมกันเมื่อเดือนก.ย. เพื่อยุติการกระทำที่เป็นปรปักษ์ต่อกัน เหลือเพียงเกาหลีเหนือและสหรัฐที่ยังไม่ได้ทำข้อตกลงยุติสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ