ผู้นำพรรคแรงงานหนุนจัดทำประชามติ Brexit เป็นครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2019 01:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ แถลงในวันนี้ว่า นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน จะกล่าวต่อสมาชิกพรรคว่า พรรคแรงงานจะสนับสนุนการเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติเป็นครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

แถลงการณ์ของพรรคแรงงานระบุว่า นายคอร์บินจะกล่าวสนับสนุนข้อเสนอเพื่อให้มีการลงประชามติเพื่อป้องกันไม่ให้นโยบาย Brexit ของพรรคอนุรักษ์นิยมสร้างความเสียหายต่ออังกฤษ

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศเลื่อนวันลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลง Brexit ออกไปเป็นวันที่ 12 มี.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 27 ก.พ.

การลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลง Brexit ในวันที่ 12 มี.ค. จะมีขึ้นเพียง 17 วัน ก่อนที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน กล่าววิพากษ์วิจารย์นางเมย์เกี่ยวกับการเลื่อนกำหนดการลงมติดังกล่าวว่า เป็นการกดดันให้รัฐสภาตัดสินใจเลือกระหว่างข้อตกลง Brexit ที่ใช้ไม่ได้ของนางเมย์ และการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียง คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษจำนวนมากต้องการให้มีการลงมติต่อข้อตกลง Brexit ของนางเมย์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกังวลว่าการคว่ำข้อตกลงของนางเมย์เป็นครั้งที่ 2 จะทำให้อังกฤษแยกตัวจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ EU ก็ได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่นางเมย์เลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์นี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ