ปธน.อินโดฯให้คำมั่นกระจายงบ 3 หมื่นล้านดอลล์สู่ชุมชนหากได้รับเลือกอีกสมัย

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียให้คำมั่นว่าจะตั้งกองทุนเพื่อกระจายงบประมาณมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ไปยังหมู่บ้านต่างๆทั่วประเทศ หากเขาชนะการเลือกตั้งที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนเมษายนปีนี้ และกลับเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 2

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อินโดนีเซียกำลังอภิปรายกันเกี่ยวกับประสิทธิผลของโครงการที่เรียกกันในชื่อ "กองทุนหมู่บ้าน" และมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกระจายงบประมาณที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นได้

ประธานาธิบดีวิโดโด ซึ่งเผชิญกับอดีตนายพลปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งคนสำคัญในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในปี 2557 นั้น ได้ประกาศนโยบายดังกล่าวระหว่างการปราศรัยถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายวิโดโดให้คำมั่นว่า ภายในสิ้นปี 2562 นี้ คณะทำงานของเขาจะโอนเงินจำนวน 257 ล้านล้านรูเปียห์ (1.839 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปยังชุมชนต่างๆ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านล้านรูเปียห์ (2.854 หมื่นล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) หากเขาชนะการเลือกตั้งและกลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ต่อไปอีก 5 ปี

ผู้นำอินโดนีเซียได้กล่าวกับผู้สนับสนุนหลายพันคนระหว่างการปราศรัยในห้องประชุมของเมืองเซนดุล ห่างออกไปทางตอนใต้ของกรุงจาการ์ตา โดยระบุว่า ชาวอินโดนีเซียราวครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านและมีความยากจนมากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ดังนั้น การใช้ประโยชน์จากกองทุนที่ดีขึ้น จะช่วยให้ความมั่งคั่งของประชาชนจะกระจายไปยังหมู่บ้านห่างไกลอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ