"เทเรซา เมย์" เผยรัฐสภาอังกฤษอาจเลื่อน Brexit ไปจนถึงเดือนมิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐสภาอังกฤษมีโอกาสที่จะเลื่อนกำหนดเส้นตายที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หากรัฐสภาไม่สามารถอนุมัติข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นางเมย์ยืนยันว่า ภายในวันที่ 12 มี.ค.นี้ รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติร่างข้อตกลง Brexit ซึ่งรัฐบาลอังกฤษได้ทำร่วมกับ EU หลังที่ได้มีการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับนโยบาย backstop ของไอร์แลนด์เหนือ

อย่างไรก็ตาม นางเมย์ระบุว่า หากสมาชิกรัฐสภาไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่มีการปรับแก้ไขแล้ว ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ต้องเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไปจากวันที่ 29 มี.ค.

"ดิฉันรู้ว่า บรรดาส.ส.ต่างก็วิตกว่า เวลากำลังจะหมดลงแล้ว และรัฐสภาไม่มีเวลาที่จะเสนอแนะเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป" นางเมย์กล่าว

ทั้งนี้ นางเมย์ได้กล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษว่า ความล่าช้าของ Brexit ควรจะเกิดขึ้นครั้งเดียว และไม่ควรเลยไปจากสิ้นเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ นางเมย์กล่าวเสริมว่า "การขยายกำหนดเส้นตายอาจรวมถึงการถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง และหนทางเดียวที่จะทำเช่นนั้นก็คือ การขยายการใช้มาตรา 50 (กระบวนการทางกฏหมายสำหรับการออกจาก EU อย่างเป็นทางการ) ซึ่งดิฉันจะไม่ทำ หรือเห็นชอบข้อตกลง"

สำนักข่าวเดียวโดรายงานว่า ความเลื่อนกำหนดเส้นตายหรือการขยายระยะเวลา Brexit นั้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากสมาชิก EU ทั้ง 27 ชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ