(เพิ่มเติม) สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติร่างกฏหมายคว่ำมาตรการ"ทรัมป์"ประกาศภาวะฉุกเฉินหาเงินสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติผ่านร่างกฏหมายที่จะสกัดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อหางบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากนั้น ลงมติผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 245 ต่อ 182 เสียง และส่งต่อให้รัฐสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทำการพิจารณาต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในการสนับสนุนร่างกฏหมายดังกล่าว นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน 13 เสียง แต่จำนวนรวมของคะแนนเสียงยังต่ำกว่าข้อกำหนดที่จำเป็นในการล้มล้างสิทธิยับยั้ง (วีโต้) ของประธานาธิบดี

ทั้งนี้ คาดว่าวุฒิสภาสหรัฐจะจะลงมติในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งแม้ว่าพรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าวุฒิสภาจะอนุมัติร่างกฏหมายดังกล่าวหรือไม่

การออกร่างกฏหมายนี้นับเป็นครั้งแรกที่สภาคองเกรสของสหรัฐพยายามที่จะสกัดกั้นมาตรการดังกล่าว นับตั้งแต่สภาได้ออกประมวลกฏหมายมาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศในปี 2519

ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศในวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังสภาคองเกรสอนุมัติร่างกฏหมายงบประมาณรายจ่ายที่มีงบสร้างกำแพงน้อยกว่าที่เขาต้องการ

การลงคะแนนเสียงซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ถือเป็นอีกบทหนึ่งของการต่อสู้ในระยะยาวระหว่างปธน.ทรัมป์และพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับความปลอดภัยบริเวณชายแดนและนโยบายผู้อพยพ แต่ก็จะเป็นบททดสอบการแยกอำนาจตามรัฐธรรมนูญด้วย เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเท่านั้น ที่เป็นผู้กำหนดลำดับความสำคัญของงบประมาณรายจ่าย ไม่ใช่ประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ