รัสเซียยินดี"ทรัมป์-คิม"ซัมมิตรอบ 2 หวังคาบสมุทรเกาหลีมั่นคงและมีเสถียรภาพ

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียขานรับการจัดการประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หากการประชุมครั้งนี้ช่วยบรรเทาความตึงเครียดในภูมิภาค และคลายความวิตกเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า "การทำให้คาบสมุทรเกาหลีมีความปลอดภัยและคาดเดาสถานการณ์ได้นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ และยังสอดคล้องกับเป้าหมายของการหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทรัมป์และนายคิมมีกำหนดพบกันในวันที่ 27-28 ก.พ. ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากที่มีการจัดประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมครั้งก่อนถือเป็นการประชุมผู้นำของทั้งสองประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496

ในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ ทรัมป์ได้ประกาศที่จะรับรองเรื่องความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ ในขณะที่นายคิมได้ยืนยันว่าจะยึดมั่นต่อการถอนอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีอย่างแน่วแน่และไม่บิดพลิ้ว

นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียเชื่อว่า ความคืบหน้าใด ๆ ที่เกาหลีเหนือทำเพื่อตอบสนองความต้องการประชาคมนานาชาติควรได้รับการตอบแทนกลับคืน

พร้อมกล่าวด้วยว่า การใช้ความพยายามที่จะกดดันเกาหลีเหนือจะไม่เป็นผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ