UN ขานรับ "ทรัมป์-คิม" จัดประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ที่เวียดนาม

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า UN แสดงความยินดีต่อการประชุมสุดยอดที่จะเกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของเลขาธิการ UN กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ถึงเวลาสมควรแล้วที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเริ่มต้นอีกครั้งและมีรายละเอียดที่ระบุอย่างชัดเจนสำหรับแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตาม นายดูจาร์ริคกล่าวว่า ตนไม่ต้องการคาดหวังหรือคาดการณ์ผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดครั้งนี้ แต่จะตอบสนองต่อผลลัพธ์ที่ออกมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และนายคิมมีกำหนดจะพบกันที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่สอง โดยคาดว่าทั้งสองจะพบกันครั้งแรกในคืนวันพุธและร่วมรับประทานอาหารเย็นด้วยกัน จากนั้นจะมีการอภิปรายในวันพฤหัสบดีพร้อมตัวแทนของแต่ละฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเด็นที่สำคัญครั้งนี้ได้แก่ แผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของเกาหลีเหนือ และการประกาศภาวะยุติสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ