โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนหวังซัมมิตสหรัฐ-เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ

ข่าวการเมือง Wednesday February 27, 2019 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนคาดหวังว่าการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประสบความสำเร็จด้วยดี

โฆษกกล่าวว่า "นานาประเทศทั่วโลก รวมถึงจีนต่างคาดหวังว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐจะสามารถผลักดันให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความคืบหน้ามากกว่านี้ รวมถึงสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีบนพื้นฐานของข้อตกลงร่วมกัน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสุดยอด ครั้งที่ 2 ระหว่างคิมและทรัมป์ จะมีขึ้นในวันที่ 27-28 ก.พ. ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นายลู่ กล่าวว่า "พวกเราได้เห็นรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรัฐบาลและประชาชนชาวเวียดนามได้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีและหวังว่าการประชุมสุดยอดดังกล่าวจะสามารถดำเนินไปตามรูปแบบที่ได้มีการเตรียมการไว้"

นายลู่ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนหลักของจีนเกี่ยวกับประเด็นคาบสมุทรเกาหลีว่า จีนสนับสนุนให้มีการบรรลุการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการบรรลุและการดำรงสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

นายลู่ ยังกล่าวด้วยว่า "ในฐานะกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสำคัญในประเด็นคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีเหนือและสหรัฐควรใช้มาตรการต่างๆ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน และหาทางออกที่เป็นจุดกึ่งกลางร่วมกัน โดยคำนึงและให้ความช่วยเหลือในประเด็นที่สร้างความกังวลระหว่างกัน" พร้อมเสริมว่า ที่ผ่านมาจีนได้มีบทบาทและจะยังทำหน้าที่ต่อไปเพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ