สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการตรวจสอบประวัติขายอาวุธปืน

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2019 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครต ได้มีมติด้วยคะแนน 240 ต่อ 190 เสียง ผ่านร่างกฎหมายยกระดับมาตรการตรวจสอบประวัติการขายอาวุธปืน ให้ครอบคลุมการขายปืนตามงานจัดแสดงและทางอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะได้รับการคัดค้านจากวุฒิสภา ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกัน ทั้งยังเสี่ยงถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อำนาจวีโต้ด้วย

ปธน.ทรัมป์เคยประกาศจุดยืนว่า ตนเป็นบุคคลที่สนับสนุนรัฐธรรมนูญแก้ไขฉบับที่ 2 ที่เรียกว่า Second Amendment อย่างเต็มที่ โดยรัฐธรรมนูญที่กล่าวถึงนี้ระบุว่า พลเมืองอเมริกันมีสิทธิครอบครองอาวุธปืน เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของชาวอเมริกันจากภัยรอบด้าน

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตเริ่มผลักดันการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่มีการนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในสภาคองเกรสเพื่อหาแนวทางยุติความรุนแรงจากอาวุธปืนที่คร่าชีวิตพลเรือนอเมริกันเกือบ 40,000 คนในปี 2560

พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เอาชนะพรรครีพับลิกันที่ครองสภาล่างมาเป็นเวลานานถึง 8 ปี โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนไม่พอใจที่สภาคองเกรสไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหตุกราดยิงในโรงเรียนและสถานที่สาธารณะที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ