นายกฯแคนาดาปัดข้อเรียกร้องให้ลาออก แม้ถูกกล่าวหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาปฏิเสธข้อเรียกร้องลาออกของฝ่ายค้าน หลังจากที่นางโจดี้ วิลสัน-เรย์โบลด์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอัยการสูงสุด เข้าให้การกล่าวหาผู้นำแคนาดาว่าขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการให้การต่อหน้าคณะกรรมการด้านยุติธรรมของสภา นางวิลสัน-เรย์โบลด์ กล่าวว่า เธอต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการเมือง และ "การข่มขู่คุกคาม" เพื่อให้ระงับการฟ้องร้องคดีอาญาต่อ SNC-Lavalin บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างและวิศวกรรมที่ตั้งอยู่ในเมืองมอนทรีออล

นางวิลสัน-เรย์โบลด์ ซึ่งลาออกจากคณะรัฐมนตรีเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีทรูโด เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เธอต้องพยายามอย่างมากในการรับมือกับหลายฝ่ายภายในรัฐบาลที่ต้องการแทรกแซงทางการเมืองในระหว่างการพิจารณาคดีความที่เกี่ยวข้องกับ SNC-Lavalin

ทั้งนี้ วิลสัน-เรย์โบลด์ ถือเป็นอัยการสูงสุดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนแรกที่เป็นชาวพื้นเมือง และดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงเดือนมกราคม 2562 จากนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก ก่อนลาออกจากคณะรัฐมนตรีของทรูโดในเดือนกุมภาพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ