จีนคาดหวังสหรัฐ-เกาหลีเหนือเดินหน้าเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้ซัมมิตปิดฉากโดยไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday February 28, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการจีนได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือได้สิ้นสุดลงในวันนี้ โดยทางการจีนคาดหวังว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือจะเดินหน้าเจรจากันต่อไปในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า การเจรจาถือเป็นช่องทางเดียวที่จะช่วยคลี่คลายประเด็นคาบสมุทรเกาหลี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ได้เสร็จสิ้นลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ และไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมของทั้งสองฝ่าย

ทางด้านปธน.ทรัมได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงฮานอยในวันนี้ว่า การเจรจาในประเด็นการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือนั้น ประสบความล้มเหลว และเขาจะไม่ยอมล้มเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า นายคิมต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือทั้งหมด แต่สหรัฐยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ นอกจากนี้ ทรัมป์กล่าวว่า การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนนั้น ยังไม่เพียงพอ

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะดำเนินการในหลายประเด็น แต่ไม่ใช่ประเด็นที่สหรัฐต้องการ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐเห็นว่ายังไม่เหมาะที่จะลงนามข้อตกลงใดๆร่วมกับเกาหลีเหนือในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ