เลขาฯ UN ยกย่องความสามารถทางการทูต"ทรัมป์" ระหว่างซัมมิตที่เวียดนาม

ข่าวการเมือง Friday March 1, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาริค โฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เผยนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ตระหนักถึงความพยายามอย่างกล้าหาญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เพื่อผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายดูจาริค กล่าวกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดดังกล่าวที่จบลงภายในระยะเวลาอันสั้น โดยปราศจากข้อตกลงว่า "นายกูเตอร์เรสตระหนักถึงความพยายามในการหารือประเด็นต่างๆ ระหว่างการประชุมดังกล่าวเป็นอย่างมาก แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปของผลลัพธ์ดังที่เราได้เห็นกันก็ตาม"

นายดูจาริค กล่าวว่า "ผมคิดว่า ความสามารถทางการทูตที่หาญกล้าได้สร้างรากฐานในการพัฒนาสันติภาพอย่างยั่งยืน รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์และเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การหารือในประเด็นเหล่านี้จะเดินหน้าเป็นไปในทิศทางดังกล่าว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายดูจาริคยังได้อธิบายว่า ไม่มีผู้ใด ซึ่งรวมถึงนายกูเตอร์เรส คาดหวังว่า กระบวนการโน้มน้าวเกาหลีเหนือในประเด็นนี้จะเป็นเรื่องง่าย เมื่อพิจารณาจากความซับซ้อนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจในช่วงตลอดหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ