(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือออกโรงปฏิเสธ กรณี"ทรัมป์"อ้างถูกขอให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด

ข่าวการเมือง Friday March 1, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือปฏิเสธเหตุผลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่ใช้เป็นข้ออ้างในการร่นเวลาการประชุมสุดยอดร่วมกันนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยนายรีชี้แจงว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ร้องขอให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด แต่ขอให้ยกเลิกเพียงบางส่วนเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแถลงข่าวของรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

"สิ่งที่เราร้องขอจากสหรัฐคือการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด โดยรายละเอียดนั้น เราได้ร้องขอให้ยกเลิกการคว่ำบาตร 5 รายการที่มีการบังคับในช่วงปี 2559-2560 จากทั้งหมด 11 รายการที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศไว้ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเกาหลีเหนือ" นายรีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อคืนนี้ที่กรุงฮานอย

ทางด้านนายโช ซอน ฮุย รมช.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้กล่าวในการแถลงครั้งนี้ว่า ดูเหมือนว่านายคิม จอง อึน "ขาดแรงจูงใจ" ในการเจรจากับสหรัฐ

ถ้อยแถลงของนายรีมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์และนายคิมได้ร่นเวลาการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้โดยปราศจากการทำข้อตกลงใดๆ โดยปธน.ทรัมป์ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ผู้นำทั้งสองไม่สามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันในกรณีที่สหรัฐเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ