ผู้นำเกาหลีเหนือเตรียมเดินทางกลับประเทศในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday March 1, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตรียมเดินทางออกจากกรุงฮานอยของเวียดนาม เพื่อมุ่งหน้ากลับประเทศ ในเช้าของวันเสาร์ ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิม ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานคิมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ

นายคิมมีกำหนดจะเดินทางไปยังสถานีรถไฟด่งดัง บริเวณพรมแดนระหว่างเวียดนามและจีน ในเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นการปิดฉากภารกิจเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามกล่าวว่า ประธานคิมจะเดินทางกลับเปียงยางในช่วงบ่ายของวันเสาร์ อย่างไรก็ตาม นับจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงกำหนดการของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือหรือไม่

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมเสร็จสิ้นลงก่อนกำหนดในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ยังไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันแต่อย่างใด หลังจากนั้นผู้นำเกาหลีเหนือได้เก็บตัวอยู่แต่ภายในโรงแรม โดยไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชน นับตั้งแต่เสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ