แคนาดาไฟเขียวส่งตัว"เมิ่ง หว่านโจว"ผู้บริหารหัวเว่ยไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Saturday March 2, 2019 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จะอนุญาตให้มีการส่งตัว นางสาวเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ไปดำเนินคดีในสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมแคนาดาว่า "การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดและรอบคอบในคดีที่เกี่ยวกับนางสาวเมิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย และบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเผย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย

เจ้าหน้าที่แคนาดาได้เข้าจับกุมนางสาวเมิ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำร้องของรัฐบาลสหรัฐ ในข้อหาฟอกเงินที่เกี่ยวกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน และนางสาวเมิ่งได้ถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้าน บริเวณย่านชานเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทีมทนายความของนางสาวเมิ่งแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของแคนาดาในการส่งตัวนางสาวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ โดยระบุว่า "เรารู้สึกผิดหวังที่รมว.กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาได้ตัดสินใจที่จะออกคำสั่งให้ส่งตัวนางสาวเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐก็ได้กล่าวซ้าๆ ว่า เขาจะเข้าไปแทรกแซงในคดีของนางสาวเมิ่ง หากเขาคิดว่า จะช่วยในการเจรจาต่อรองกับจีนเกี่ยวกับข้อตกลงการค้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ