สหรัฐ,เกาหลีใต้เตรียมเปลี่ยนปฏิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปีเดิม สู่ปฏิบัติการ "ดองเมียง"

ข่าวการเมือง Sunday March 3, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกองกำลังร่วมของเกาหลีใต้ (CFC) เปิดเผยในวันนี้ว่า กองกำลังร่วมของเกาหลีใต้และสหรัฐจะแทนที่ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปีเดิม ด้วยปฏิบัติการ "ดองเมียง" (Dong Maeng) ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4-12 มี.ค.นี้

แถลงการณ์ของ CFC ระบุว่า "ปฏิบัติการดองเมียงเป็นการผสานรวมปฏิบัติการซ้อมรบร่วมเดิม ที่เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างสองชาติ และความมุ่งมั่นในการปกป้องเกาหลีใต้และความมั่นคงในภูมิภาค"

สำหรับคำว่าดองเมียง ซึ่งแปลว่าพันธมิตรในภาษาไทยนั้น เป็นปฏิบัติการซ้อมรบที่ปรับมาจากปฏิบัติการซ้อมรบรหัส คีย์ รีโซลฟ์และรหัส โฟล อีเกิล โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ การปฏิบัติการ และยุทธวิถีทางการทหารบนคาบสมุทรเกาหลี

ปาร์ค ฮัน-กี ประธานคณะเสนาธิการร่วม (JCS) ของเกาหลีใต้ และนายโรเบิร์ต บี. เอบรามส์ ผู้บังคับบัญชาการของ CFC กล่าวว่า "ถือเป็นเรื่องสำคัญที่กองทัพของทั้งสองชาติจะต้องฝึกฝนและรักษามาตรฐานในการเตรียมพร้อมรบ ด้วยเหตุนี้ การซ้อมรบร่วมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชาติพันธมิตร"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และนายจอง คยองดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ได้ประกาศที่จะยุติการซ้อมรบร่วมประจำปีช่วงฤดูใบไม้ผลิภายใต้รหัส คีย์ รีโซลฟ์และรหัส โฟล อีเกิล เพื่อสนับสนุนการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ