สภาผู้แทนฯสหรัฐเปิดฉากสอบสวน "ทรัมป์" ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2019 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดฉากการสอบสวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งทางคณะกรรมการเตรียมขอเอกสารจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม บุตรชายของปธน.ทรัมป์ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น

นายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซีว่า "เห็นได้ชัดว่าปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมขัดขวางกระบวนการยุติธรรม" อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาว่าจะถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งหรือไม่

นายแนดเลอร์ ให้เหตุผลในการสอบสวนครั้งนี้ว่า ปธน.ทรัมป์มีการกระทำที่เข้าข่ายขัดขวางกระบวนการยุติธรรม จากการปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) หลังจากที่นายโคมีย์ได้ทำการสอบสวนในประเด็นที่ว่า รัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐหรือไม่

นายเจมส์ โคมีย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผอ. FBI เมื่อปี 2556 และได้เข้ามาพัวพันกับประเด็นพิพาทในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 หลังจากที่เขาออกมารื้อคดีอีเมลฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงจากพรรคเดโมแครตเพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งฮิลลารีมองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เธอพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายแนดเลอร์ยังอ้างว่าปธน.ทรัมป์มีการกระทำที่เข้าข่ายข่มขู่พยานด้วย ซึ่งถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ โดยทางคณะกรรมการจะตรวจสอบว่ามีการให้ข้อเสนอเพื่อลดหย่อนผ่อนโทษหรือไม่ และจะดูในเรื่องการยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน และการที่ปธน.ทรัมป์ออกมาวิจารณ์การสอบสวนและคุกคามสื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ