สื่อเผยสหรัฐเตรียมถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานภายใน 5 ปี

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานวานนี้ว่า สหรัฐจะดำเนินการถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในระยะเวลา 3-5 ปี ภายใต้แผนการดำเนินงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส คาดว่า แผนการดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะช่วยในการหารือระหว่างสหรัฐและกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานนั้น จะนำไปสู่การเรียกร้องในการถอดถอนกองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานราว 7,000 พันนาย ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า แผนการดังกล่าวยังได้รับการยอมรับจากทำเนียบขาวและสำนักงานใหญ่ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในกรุงบรัสเซล โดยมีเงื่อนไขระบุว่า กองกำลังทหารจากยุโรปและนานาประเทศ 8,600 นาย จะต้องประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน เพื่อคอยสังเกตการฝึกซ้อมของกองกำลังทหารอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นการเคลื่อนย้ายภารกิจของกองทัพสหรัฐในการปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย

นายโคเน ฟอล์กเนอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวต่อนิวยอร์ก ไทม์สว่า ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ในขณะที่การหารือด้านสันติภาพยังดำเนินต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ทั้งหมดเกี่ยวกับจำนวนและการจัดการด้านกองทัพ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยกระดับการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและการจู่โจมพิเศษขั้นสูงสุด ตั้งแต่ปี 2557 โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้อำนาจในการเจรจาต่อรองสำหรับการหารือด้านสันติภาพกับกลุ่มตาลีบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมีกองกำลังทหารประมาณ 14,000 นายที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตของกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถานมีอยู่มากกว่า 2,400 ราย นับตั้งแต่กองกำลังทหารสหรัฐเข้าบุกอัฟกานิสถานในปี 2544


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ