สหรัฐประกาศรวมสถานกงสุลใหญ่และสถานทูตสหรัฐในกรุงเยรูซาเลมเป็นหน่วยงานเดียวกัน

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2019 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า กงสุลใหญ่สหรัฐในกรุงเยรูซาเลมจะรวมเข้ากับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงเยรูซาเลมในวันนี้

ตามแถลงการณ์จากนายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การรวมหน่วยงานทั้งสองแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างภารกิจทางการทูตเพียงหนึ่งเดียว

"กิจกรรมทางการทูตและบริการด้านกงสุลของสหรัฐจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งในระหว่างและหลังการรวมกัน" นายพัลลาดิโนกล่าว พร้อมเสริมว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่ใช่สัญญาณการเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐที่มีต่อเยรูซาเลม เวสต์แบงก์ หรือฉนวนกาซา

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้กล่าวเมื่อต.ค.ปีที่แล้วว่า สหรัฐมีแผนจะรวมสถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในเยรูซาเลมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์ต้องการให้เยรูซาเลมฝั่งตะวันออกเป็นเมืองหลวงของตนในอนาคตหากได้รับเอกราช ขณะที่อิสราเอลต้องการได้พื้นที่เมืองเยรูซาเลมทั้งหมดเป็นเมืองหลวง

ทั้งนี้ อิสราเอลได้เข้ายึดครองเยรูซาเลมฝั่งตะวันออกตั้งแต่ช่วงสงครามตะวันออกกลางในปี 2510 และประกาศให้ทั้งเมืองเป็นเมืองหลวงอันเป็นนิรันดร์ที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ในปี 2523 แต่การกระทำดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ