"ทรัมป์"จวกเดโมแครต ชี้อดีตทนายให้การสภาคองเกรสกระทบซัมมิตที่เวียดนามล้มเหลว

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2019 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันเดียวกับที่ปธน.ทรัมป์เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้น อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า การที่พรรคเดโมแครต ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ ได้ตัดสินใจสอบปากคำนายไมเคิล โคเฮน ซึ่งปธน.ทรัมป์มองว่าเป็นคนโกหกหลอกลวง ในเวลาเดียวกับที่ตนกำลังประชุมครั้งสำคัญกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในอีกประเทศหนึ่งนั้น ถือเป็น "เรื่องที่ตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน" และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจไม่ทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ

ข้อความในทวิตเตอร์ยังระบุด้วยว่า สิ่งนี้ "ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อประธานาธิบดีอยู่ต่างประเทศ น่าละอายใจสิ้นดี!"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ได้เสร็จสิ้นลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใด ๆ และไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมของทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของปธน.ทรัมป์ ได้ให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า ปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายในหลายกรณี อย่างไรก็ดี อดีตทนายความผู้นี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าปธน.ทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียจริง

นายโคเฮน ให้การต่อสภาคองเกรสว่า ปธน.ทรัมป์รู้เรื่องที่คณะทำงานในทีมรณรงค์หาเสียงของเขาได้เผยแพร่อีเมลหลายฉบับที่ทำให้นางฮิลลารี คลินตัน ได้รับความเสียหายในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

นอกจากนี้ นายโคเฮนยังเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ยังเคยอนุมัติเงิน "ค่าปิดปาก" เพื่อนำไปจ่ายให้กับสาวที่อ้างว่าเคยมีสัมพันธ์สวาทกับปธน.ทรัมป์ด้วย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเงินทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายโคเฮนถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขาได้รับสารภาพผิดในคดีต่างๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายในช่วงหาเสียง การฉ้อโกงเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี และการให้การเท็จต่อสภาคองเกรส โดยมี 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนกฎหมายเงินทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งนายโคเฮนได้นำเงินไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็น "ค่าปิดปาก" ว่าทั้งสองสาวเคยมีสัมพันธ์สวาทกับทรัมป์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนที่สหรัฐจะเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 เพื่อเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ให้กับว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

นอกจากนี้ นายโคเฮนยังเป็นบุคคลต้องสงสัยในการสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษ โดยการสอบสวนดังกล่าวมุ่งไปที่ข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 และความเป็นไปได้ที่ว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์มีการสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ