ปธน.เกาหลีใต้ชี้การหารือเรื่องนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือไม่ควรทิ้งช่วงนาน

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2019 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยการหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือไม่ควรปล่อยให้เกิดภาวะชะงักงันนานจนเกินไป พร้อมกับย้ำบทบาทของเกาหลีใต้ในการช่วยเหลือสองประเทศให้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน

นายมูนได้แสดงความคิดเห็นระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ หลังการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ณ กรุงฮานอย ซึ่งจบลงอย่างรวดเร็วโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ

เกาหลีใต้ยังคงหวังว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะต่อยอดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือจะต้องได้รับการผ่อนปรน เพื่อส่งเสริมโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลี

นายมูน กล่าวว่า "ผมเชื่อว่า การหารือระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันในท้ายที่สุด แต่ไม่ควรที่จะปล่อยให้การหารือดังกล่าวทิ้งช่วงนานเกินไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมูนได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลหาแนวทาง เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี ภายใต้กรอบการดำเนินงานของมาตรการคว่ำบาตรในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งผลักดันการปฏิบัติโครงการความร่วมมือต่างๆ ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันระหว่างสองเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ