รัฐบาลอังกฤษเตรียมตั้ง"กองทุนเมืองเข้มแข็ง" เทงบประมาณหนุนเมืองสนับสนุน Brexit

ข่าวการเมือง Monday March 4, 2019 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศแผนการจัดตั้ง"กองทุนเมืองเข้มแข็ง"ในวันนี้ โดยจะมีการให้งบประมาณ 1.6 พันล้านปอนด์ (2.11 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่อเมืองต่างๆที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)

"เมืองต่างๆในอังกฤษได้ลงประชามติสนับสนุน Brexit เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า โดยมีโอกาส และการควบคุมได้มากขึ้น" แถลงการณ์ของนางเมย์ระบุ

อย่างไรก็ดี พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ระบุว่า การตั้งกองทุนดังกล่าวถือเป็นการ"ติดสินบน Brexit" เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาหันมาสนับสนุนข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ในการลงมติวันที่ 12 มี.ค.

ทั้งนี้ กองทุนเมืองเข้มแข็งดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของนางเมย์ในการเรียกร้องเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคฝ่ายค้านสำหรับข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ โดยเฉพาะจากเมืองในทางตอนเหนือของอังกฤษ ซึ่งได้ลงประชามติสนับสนุน Brexit ก่อนหน้านี้

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า กองทุนดังกล่าวจะตั้งเป้าไปยังเมืองที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับส่วนแบ่งที่เป็นธรรมขณะที่ประเทศมีความมั่งคั่ง โดยจะมีการใช้เงินทุนในการสร้างงาน, ฝึกอบรมประชาชน และกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ