ผู้แทนนิวเคลียร์เกาหลีใต้เดินทางเยือนสหรัฐ เตรียมหารือเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday March 5, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนระดับสูงด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ออกเดินทางไปสหรัฐในวันนี้ เพื่อเจรจาหาทางผลักดันความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังการประชุมสุดยอดที่เวียดนามจบลงแบบไร้ข้อตกลง

นายลี โด ฮุน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ ด้านกิจการสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินอินชอน ก่อนออกเดินทางว่า เขามีแผนที่จะประชุมร่วมกับนายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่รายอื่นในกรุงวอชิงตันดีซี และมีกำหนดจะอยู่ที่สหรัฐจนถึงวันพฤหัสบดี โดยคาดว่า ตนและผู้แทนทางฝั่งสหรัฐจะวิเคราะห์ผลการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 พร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ ตลอดจนหารือสิ่งที่จะต้องทำต่อไป

ขณะที่นายโนห์ คยู-ดัก โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงสรุปข่าวว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของผู้แทนเกาหลีใต้นั้นเป็นหนึ่งในความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะเดินหน้าผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียน์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยจะมีการหยิบยกแนวคิดที่หลากหลายมาหารือกัน ซึ่งเชื่อกันว่า กิจกรรมที่ไม่เป็นทางการ (Track II) ระหว่างสองเกาหลีกับสหรัฐนั้น น่าจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ