ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาลั่นพร้อมจับมือหน่วยงานภาครัฐโค่นรัฐบาล "มาดูโร"

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาได้จัดการประชุมร่วมกับภาครัฐเมื่อวานนี้ เพื่อหวังโค่นล้มรัฐบาล ขณะที่นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าวว่า "เสียงส่วนน้อยที่พยายามสั่นคลอนความมั่นคงของประเทศ จะต้องฝ่ายแพ้"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันให้กับนายมาดูโร หลังจากนายกุยโดได้ให้โอกาสเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายล้านคนซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาล ในการออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการบริหารประเทศของนายมาดูโร ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของเวเนซุเอลาเข้าสู่ภาวะวิกฤตหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ กลุ่มฝ่ายค้านจะออกมาร่วมแสดงพลังสนับสนุนนายกุยโดซึ่งจะเดินทางกลับมายังเวเนซุเอเลาในวันนี้ แม้ว่ามีความเสี่ยงจะถูกจับกุมตัวก็ตาม

นายกุยโด ซึ่งได้รับการยอมรับในฐานะประธานาธิบดีเวเนซุเอลาจากประเทศแถบตะวันตก กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะรับความท้าทายในการเดินทางกลับประเทศ โดยเขาได้ออกเดินทางไปยังบรรดาประเทศพันธมิตรในแถบลาตินอเมริกาเพื่อร้องขอการสนับสนุนการรณรงค์ขับไล่นายมาดูโร เพื่อการจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม

ด้านนายมาดูโรได้ออกมากล่าวเป็นครั้งแรกหลังจากที่นายกุยโดเดินทางกลับเวนาซุเอลา โดยประกาศว่า เขาจะไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้ามาทำลายสันติภาพ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มต่อต้านจักรวรรดินิยมออกมาเดินขบวนประท้วงในวันเสาร์ เช่นเดียวกับกลุ่มประท้วงของนายกุยโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ