ทำเนียบขาวเผยสหรัฐพร้อมเดินหน้าเจรจาเกาหลีเหนือประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday March 7, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนวานนี้ว่า สหรัฐจะเดินหน้าหารือกับเกาหลีเหนือต่อไป

นางแซนเดอร์ส กล่าวว่า "เราจะเดินหน้าเพื่อให้เกิดความร่วมกันตามที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เคยกล่าวว่า เราจะรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

ทางด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวกับฟ็อกซ์ บิสิเนส เน็ตเวิร์ค เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะรอดูว่าเกาหลีเหนือจะยังคงจริงจังกับการเจรจาหารือและยินยอมที่จะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

นายโบลตัน กล่าวว่า "หากเกาหลีเหนือไม่ยินยอมที่จะดำเนินการดังกล่าว พวกเขาจะไม่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และสหรัฐพร้อมที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 27-28 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่การประชุมจบลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งสองเข้ากันได้ดีมากและการประชุมก็เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับแนวทางที่หลากหลาย เพื่อเดินหน้าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงแนวคิดต่างๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังได้แสดงความตั้งใจที่จะผลักดันให้สหรัฐเดินหน้าหารือกับเกาหลีเหนือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ