"ทรัมป์" เผยผิดหวังมากหากเกาหลีเหนือกลับมาบูรณะฐานยิงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday March 7, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะผิดหวังมาก หากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กลับมาบูรณะฐานยิงขีปนาวุธจริง ทั้งที่เคยให้คำมั่นว่าจะทำลายฐานดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือรอบแรก ที่สิงคโปร์

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รวมถึงศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) และองค์กร 38 North ซึ่งทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเปิดเผยในทิศทางเดียวกันว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการบูรณะฐานยิงขีปนาวุธแห่งหนึ่ง แม้ผู้นำทั้งสองเพิ่งมาพบกันที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ปธน.ทรัมป์ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามถึงการที่เกาหลีเหนือทำผิดสัญญาที่เคยให้ไว้ว่า "ผมจะผิดหวังมาก หากเป็นเช่นนั้นจริง แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป เพราะเป็นเพียงรายงานเบื้องซึ่งเราก็คือหนึ่งในคนที่เปิดเผยเรื่องนี้ออกมา และผมคงจะผิดหวังในตัวผู้นำคิมเป็นอย่างมาก ผมไม่คิดเลยว่าจะเป็นแบบนี้ แต่เราก็ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในที่สุดแล้วทุกอย่างก็จะต้องได้รับการแก้ไข"

ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการบูรณะฐานยิงขีปนาวุธแห่งหนึ่ง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นที่สถานียิงขีปนาวุธตงชางรี

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลของ 38 North ซึ่งเป็นองค์กรติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือจากวอชิงตัน ที่ออกมาเปิดเผยภาพถ่ายทางดาวเทียม ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการก่อสร้างแท่นยิงขึ้นใหม่ในช่วงวันที่ 16 ก.พ.-2 มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ก็มีรายงานออกมาเช่นเดียวกันว่า มีหลักฐานภาพถ่ายทางดาวเทียมที่ชี้ให้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการก่อสร้างแท่นยิงขีปนาวุธอย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับแท่นทดสอบและแท่นยิงจรวดแนวตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังคาของสถานียิงจรวดซึ่งถูกเปิดออกเผยให้เห็นแท่นปล่อยจรวดที่ติดตั้งอยู่ภายใน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ