คณะมนตรีความมั่นคง UN หารือกรณีตรวจพบการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday March 7, 2019 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้หารือกันเป็นการภายในเมื่อวานนี้ หลังจากองค์การห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) ได้ตรวจพบหลักฐานการใช้อาวุธเคมีครั้งล่าสุดในซีเรีย

รายงานของ OPCW ซึ่งอ้างอิงการประเมินภารกิจค้นหาข้อเท็จจริง (FFM) ระบุว่า มีเหตุผลที่น่าเชื่อถือได้ว่า มีการใช้สารพิษเป็นอาวุธในระหว่างการต่อสู้เพื่อควบคุมพื้นที่ในเขตตะวันออกของเมืองกูตา ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2561

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วย สารเคมีดังกล่าวมีส่วนผสมของคลอรีนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งได้รับการตรวจพบในตัวอย่างที่ถูกนำตรวจสอบราว 2 สัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดเหตุการณ์ต่อสู้ดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานล่าสุดของ FFM ซึ่งระบุถึงเหตุการณ์สู้รบในเมืองดูมาได้ถูกส่งให้กับรัฐภาคีตามข้อตกลงอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี และถูกส่งต่อไปยัง UNSC

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้มีการตำหนิเกี่ยวกับการใช้ก๊าซคลอรีนแต่อย่างใด

สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกได้ตั้งข้อกล่าวหารัฐบาลซีเรียในกรณีนำก๊าซคลอรีนมาใช้ในการปฏิบัติการทางทหาร ในเหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นในเมืองดูมา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2561

อย่าไรก็ตาม รัฐบาลซีเรียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวครั้งแล้วครั้งเล่า โดยระบุว่า กลุ่มกบฎได้ทำการประดิษฐ์คิดค้นอาวุธดังกล่าวขึ้น เพื่อดึงความสนใจให้กองกำลังทหารต่างชาติเข้ามาปฏิบัติการในเขตตะวันออกของเมืองกูตา ซึ่งเป็นป้อมปราการแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฎ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ