นักการทูตจีนลั่นจีนพร้อมเป็นตัวกลางลดความตึงเครียดระหว่างอินเดีย-ปากีสถาน

ข่าวการเมือง Thursday March 7, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตอาวุโสจีนเปิดเผยว่า จีนยินดีจะทำหน้าที่เป็นคนกลางเพื่อช่วยบรรเทาความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดีย พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหลีกเลี่ยงจากการกระทำใดๆที่อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

จีนและปากีสถานเป็นพันธมิตรด้านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในทุกๆด้าน โดยสนับสนุนซึ่งกันและกันมาอย่างต่อเนื่องในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักๆ นายกง ซูหยาน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในระหว่างการพบปะกับผู้นำปากีสถานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายกง ซูหยาน ระบุว่า จีนให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับสถานการณ์ปัจจุบันระหว่างปากีสถานและอินเดีย พร้อมกล่าวเสริมว่าจีนปรารถนาที่จะจะเห็นความสงบสุขและความอดทนอดกลั้นของฝ่ายปากีสถาน และความพยายามที่จะคลี่คลายความตึงเครียดผ่านการเจรจากับอินเดีย

นอกจากนี้ จีนย้ำว่าควรเคารพในความเป็นเอกราชและบูรณภาพเหนือดินแดนของทุกประเทศ และจีนไม่ต้องการเห็นการกระทำใด ๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนกฎความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆที่อาจทำให้สถานการณ์บานปลาย ตลอดจนแสดงถึงความตั้งใจอันดี รวมทั้งจัดการเจรจาโดยเร็วที่สุดเพื่อร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ