Roundup: อังกฤษเริ่มนับถอยหลังสู่ Brexit หลัง EU ให้เวลา 48 ชม.เร่งเจรจาข้อตกลง

ข่าวการเมือง Friday March 8, 2019 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ กล่าวว่า การลงมติครั้งสำคัญต่อข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในวันอังคารหน้านั้น อาจเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับอังกฤษที่จะออกจากสหภาพยุโรป (EU) ตามแผนที่วางไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

นายแฮมมอนด์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุเมื่อวานนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อการเจรจาเรื่อง Brexit ของนายสตีเฟน บาร์เคลย์ เลขาธิการฝ่ายกิจการ Brexit และนายเจฟฟรีย์ ค็อกซ์ รมว.ยุติธรรมของอังกฤษ และหวังว่าบุคคลทั้งสองจะกลับมาพร้อมกับข้อเสนอที่สมาชิกสภาพรรคอนุรักษ์นิยมจะต้องพิจารณาอย่างระมัดระวังอย่างมากในสถานการณ์แท้จริงที่เป็นอยู่

"หากข้อตกลงของนางเมย์ไม่ได้รับการอนุมัติในวันอังคารหน้า ก็มีแนวโน้มว่า สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจะทำการโหวตเพื่อขยายการใช้มาตรา 50 เพื่อที่อังกฤษจะไม่ต้องเผชิญกับการออกจาก EU โดยไม่มีข้อตกลง และสถานการณ์หลังจากนั้นก็จะมีความไม่แน่นอนในระดับสูง" นายแฮมมอนด์กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานเมื่อวานนี้ว่า EU ได้ให้เวลาอังกฤษ 48 ชั่วโมง โดยมีกำหนดเส้นตายในวันศุกร์นี้ ที่จะเจรจาเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่เพื่อหาทางออกในประเด็นพรมแดนไอร์แลนด์ ซึ่งยังคงเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ขัดขวางการเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าในอนาคต

ในวิกฤตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ การนับเวลาถอยหลังได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งนับเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการเมืองอังกฤษในช่วงที่ผ่านมา โดยจะตัดสินชะตากรรมสำหรับอนาคตของอังกฤษใน EU

นางเมย์จะนำเสนอข้อตกลง Brexit ที่เธอต้องการลงนามกับ EU ต่อสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ และกำลังพิจารณาที่จะจัดการแถลงสุนทรพจน์ครั้งสำคัญในวันศุกร์นี้ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองสนับสนุนข้อตกลงของเธอ

สื่อในกรุงลอนดอนรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของนางเมย์จะลาออกเนื่องจากข้อตกลงของเธอ ซึ่งจะทำให้สูญเสียคะแนนโหวตมากถึง 100 เสียงในสัปดาห์หน้า

คณะผู้แทนเจรจาของอังกฤษที่นำโดยนายสตีเฟน บาร์เคลย์ เลขาธิการฝ่ายกิจการ Brexit และ นายเจฟฟรีย์ ค็อกซ์ รมว.ยุติธรรมของอังกฤษ รวมถึงบรรดาผู้นำ EU ได้ยืนยันว่า การเจรจาที่ยากลำบากครั้งล่าสุดในวันพุธที่ผ่านมานั้น ยังไม่สามารถหาทางออกใดๆ เกี่ยวกับอนาคตของพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์

ทั้งรัฐมนตรีอังกฤษและเจ้าหน้าที่ EU ต่างก็ระบุว่า การเจราเป็นไปอย่างยากลำบาก โดย EU ยืนยันว่า ไม่มีความคืบหน้าและจะเจรจากันต่อไป

นอกจากนี้ EU ยังยืนยันว่า จะต้องมีกฏหมาย backstop เพื่อปกป้องพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือซึ่งอังกฤษควบคุมอยู่ กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกของ EU โดยพรมแดนระยะทางยาว 500 กม.ระหว่างสองฝั่งจะเป็นเพียงพรมแดนเดียวของ EU ในหมู่เกาะอังกฤษหลังจาก Brexit

ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเส้นตายของ Brexit ในวันที่ 29 มี.ค.นั้น ก็ไม่ใครสามารถล่วงรู้ได้ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติมากกว่า 640 คนในรัฐสภาอังกฤษ จะตัดสินใจอย่างไรต่อข้อเสนอของนางเมย์ในการลงมติครั้งสำคัญในวันอังคารหน้า

ข้อตกลงของนางเมย์ได้เคยถูกปฏิเสธมาแล้วด้วยคะแนนเสียงคัดค้านถึง 230 เสียง ซึ่งนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม นางเมย์เองก็ไม่ได้สะทกสะท้านกับความพ่ายแพ้ดังกล่าว และยังคงเดินหน้าผลักดันข้อตกลงของเธอต่อไป โดยหวังว่า ผู้เจรจาของ EU จะเห็นด้วยกับประเด็นพรมแดนไอร์แลนด์

หากสมาชิกสภาอังกฤษปฏิเสธข้อตกลงของนางเมย์อีกครั้ง พวกเขาก็จะต้องลงมติในสัปดาห์หน้าต่อประเด็นการออกจาก EU โดยไม่มีข้อตกลง หรือเลื่อนกำหนด Brexit ออกไปจากที่กำหนดไว้เดิมในวันที่ 29 มี.ค.

บรรดานักวิจารณ์ทางการเมืองคาดการณ์ว่า การเจรจาของ EU มักจะดำเนินไปจนถึงวินาทีสุดท้าย และพวกเขาก็คาดว่า การเจรจาเรื่อง Brexit ก็จะเป็นเช่นนั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ได้ประชุมกับสมาชิกสภาผู้แทนฯของพรรคอนุรักษ์นิยม เพื่อขอการสนับสนุนสำหรับทางเลือกที่นอกเหนือไปจากข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ โดยสมาชิกสภาผู้แทนฯของพรรคแรงงานหลายคนต้องการให้มีการลงประชามติเป็นครั้งที่ 2 เพื่อตัดสินใจเรื่อง Brexit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ