ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" พร้อมหารือ "คิม จองอึน" อีกรอบ หลังซัมมิตที่เวียดนามคว้าน้ำเหลว

ข่าวการเมือง Friday March 8, 2019 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความพร้อมที่จะการประชุมอีกครั้งกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แม้ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประสบความล้มเหลว

นายโบลตันเปิดเผยกับสำนักข่าวฟ็อกซ์ว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมที่จะรือกันอีกครั้ง" พร้อมเสริมว่า "เราจะรอดูว่ากำหนดการประชุมจะมีขึ้นเมื่อไร หรือ จะมีแนวทางอย่างไร อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าข้อตกลงก็อยู่ตรงนี้แล้ว หากเกาหลีเหนือลองมองถึงภาพรวม"

นายโบลตันกล่าวถึงการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27-28 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า "ปธน.ทรัมป์ได้พยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เกาหลีเหนือมีอนาคตที่สดใส แต่ต้องแลกกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ แต่เกาหลีเหนือได้ดำเนินการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมีและชีวภาพ รวมถึงขีปนาวุธ แค่บางส่วนเท่านั้น ในขณะที่เกาหลีเหนือต้องการแลกเปลี่ยนกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรในขอบเขตที่กว้างมาก"

นายโบลตันกล่าวว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ยอมทำข้อตกลงเช่นนั้น" พร้อมกล่าวว่า "นายคิม จอง อึน ได้นำเสนอวิธีการเดิมที่เกาหลีเหนือเคยพยายามทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ