สหรัฐตั้งเป้าปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือให้ได้ภายในปี 2564

ข่าวการเมือง Friday March 8, 2019 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยสหรัฐตั้งเป้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้ได้ภายในช่วงสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนม.ค. 2564

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความเกี่ยวเนื่องกับการปลดหัวอาวุธรบนิวเคลียร์และวัสดุฟิสไซล์ รวมถึงการทำลายล้างขีปนาวุธข้ามทวีป และการถอดถอนโครงการพัฒนาอาวุธอื่นๆ อย่างถาวร

เจ้าหน้าที่รายนี้ยังกล่าวว่า "ในมุมมองของเรา เรื่องดังกล่าวยังคงดำเนินการได้ภายในวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของประธานาธิบดีทรัมป์ และนั่นคือสิ่งที่เราพยายามผลักดันร่วมไปกับคู่เจรจาอย่างเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน"

ทางด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า ทรัมป์พร้อมเปิดรับการเจรจาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แม้ว่าการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 2 ระหว่างสองผู้นำในช่วงสัปดาห์ที่แล้วจะไม่มีความคืบหน้าใดๆก็ตาม

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรายนี้ รวมถึงนายโบลตัน ได้แสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวที่เกิดขึ้นว่า เกาหลีเหนือได้กลับมาซ่อมแซมฐานทดสอบเครื่องยนต์สำหรับขีปนาวุธในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อคงสถานะการปฏิบัติการได้อย่างปกติ นับเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนในการผลักดันข้อสรุปเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และสามารถตรวจสอบได้ของคณะทำงานทรัมป์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ