EU เสนอให้อังกฤษได้สิทธิถอนตัวจากสหภาพศุลกากร หวังสภาหนุนข้อตกลง Brexit

ข่าวการเมือง Saturday March 9, 2019 01:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า EU พร้อมที่จะให้อังกฤษได้รับสิทธิแต่เพียงฝ่ายเดียวในการถอนตัวออกจากสหภาพศุลกากรของ EU

นายบาร์นิเยร์หวังว่าการยื่นข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยให้รัฐสภาอังกฤษให้การยอมรับข้อตกลง Brexit

อย่างไรก็ดี นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า อังกฤษยังคงต้องปฏิบัติตามคำสัญญาในการที่จะไม่กลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

"EU จะยังคงทำงานร่วมกับอังกฤษในช่วงหลายวันข้างหน้าเพื่อรับประกันว่าอังกฤษจะออกจาก EU โดยมีข้อตกลง" นายบาร์นิเยร์กล่าว

ทางด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้ผู้นำ EU ทำการแก้ไขข้อตกลง Brexit เพื่อให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษ

นางเมย์กล่าวว่า "จะเป็นประโยชน์ต่อยุโรปเอง หากอังกฤษแยกตัวโดยมีการทำข้อตกลง โดยการตัดสินใจของยุโรป จะมีผลกระทบอย่างมากต่อผลการลงมติในรัฐสภาอังกฤษ"

รัฐสภาอังกฤษมีกำหนดลงมติอีกครั้งต่อข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ในวันที่ 12 มี.ค. หลังจากที่ลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำข้อตกลงดังกล่าวในเดือนม.ค. ซึ่งหากสภามีมติคว่ำข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า นางเมย์ก็จะเสนอให้รัฐสภาเลือกระหว่างการแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลง หรือจะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ