อินเดียเตรียมจัดเลือกตั้งทั่วไป 11 เม.ย.นี้ ขณะโพลล์คาด "โมดี" นั่งเก้าอี้นายกฯอีกสมัย

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2019 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 11 เม.ย.นี้ โดยการเลือกตั้งจะดำเนินไปเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และจะมีการนับคะแนนในวันที่ 23 พ.ค. ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายนเรนทรา โมดี จะคว้าคะแนนได้มากที่สุดจนสามารถนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 2

Sunil Arora ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดียเปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.-19 พ.ค. โดยจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านคนทั่วประเทศ หรือเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ราว 84 ล้านคน จะเดินทางไปลงคะแนนเพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 543 คนเพื่อเข้าไปบริหารประเทศในอีก 5 ปีจากนี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียคนปัจจุบันมีโอกาสที่จะคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งครั้งนี้และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัย 2 แต่อาจไม่ได้ครองเสียงข้างมากในสภา เนื่องจากเขากำลังเผชิญกับปัญหาการว่างงานและความทุกข์ยากของประชาชนในพื้นที่ชนบท

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การตัดสินใจเข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังก่อการร้ายในปากีสถานในช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ช่วยให้รัฐบาลมีเสียงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี พรรคภารตียชนตา (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายโมดี ยังต้องเผชิญความท้าทายจากพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรคคองเกรสของนายราหุล คานธี ที่เพิ่งคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งระดับรัฐใน 3 รัฐใหญ่เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว การเลือกตั้งของอินเดียจะจัดขึ้นเป็นเวลาหลายสัปดาห์เนื่องจากอาณาเขตที่กว้างใหญ่ และความยากลำบากในการขนส่งบัตรเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ