รมว.ตปท.สหรัฐเผย "ทรัมป์" พร้อมเปิดโอกาสจัดซัมมิตรอบ 3 กับ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2019 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมเปิดโอกาสที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 3 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นายโบลตันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซีว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ให้เวลาอย่างมากกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับนายคิม และประธานาธิบดีทรัมป์ค่อนข้างเชื่อมั่นในความสัมพันธ์ระหว่างสองผู้นำ

"ท่านกล่าวว่า เปิดกว้างสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันใด ๆ ซึ่งบางครั้งอาจจะยังต้องปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปก่อน"

เมื่อได้รับคำถามเกี่ยวกับรายงานภาพถ่ายความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือผ่านทางดาวเทียม นายโบลตันกล่าวว่า ตนเองไม่สามารถคาดเดาได้ว่าภาพถ่ายจากดาวเทียมนั้นคืออะไร

นายโบลตัน กล่าวว่า สหรัฐยังไม่ได้สอบถามเกาหลีเหนือเกี่ยวกับภาพถ่ายพื้นที่ปล่อยขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ พร้อมเปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับเกาหลีใต้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้วในวันนี้

สื่อสหรัฐรายงานอย่างกว้างขวางว่า เกาหลีเหนือดูเหมือนว่าจะเริ่มจัดทำพื้นที่ปล่อยขีปนาวุธทงชางรีใหม่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว โดยอ้างอิงข้อมูลวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียมจากศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และด้านต่างประเทศที่กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโบลตันพูดถึงบทวเคราะห์ภาพถ่ายดังกล่าวว่า "ผมจะรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากหากเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เพราะเป็นรายงานที่ใหม่มาก เราจะต้องพิจารณาก่อน"

ก่อนหน้านี้ นายโบลตันกล่าวว่า การตัดสินรายงานความเคลื่อนไหวในพื้นที่ปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือดังกล่าวในขณะนี้นับเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ