(เพิ่มเติม) "เทเรซา เมย์"ได้รับความเห็นชอบจาก EU ให้เปลี่ยนแปลงข้อตกลง Brexit แล้วก่อนรัฐสภาอังกฤษโหวตวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับความเห็นชอบจากสหภาพยุโรป (EU) ให้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยมีผลผูกพันทางกฏหมาย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวของนางเมย์ในวันนี้

นายเดวิด ลิดิงตัน รมว.ประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษว่า รัฐสภาจะลงมติข้อตกลงที่มีการปรับปรุงดังกล่าวในวันอังคารนี้

นายลิดิงตันกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเพิ่มความแข็งแกร่งและปรับปรุงข้อตกลง Brexit รวมถึงความสัมพันธ์ในอนาคตรหว่างอังกฤษและ EU

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเมย์ได้เดินทางไปยังเมืองสตราสบูร์กเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจาขั้นสุดท้ายกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ EU เพื่อที่จะทำให้ข้อตกลง Brexit ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษในวันอังคารนี้

ในการแถลงข่าวที่สตราสบูร์ก นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า backstop เป็นนโยบายการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป ด้านนางเมย์ระบุในการแถลงข่าวว่า การทำข้อตกลงครั้งล่าสุดระหว่างอังกฤษกับ EU มีข้อผูกพันทางกฏหมาย เหมือนกับข้อตกลง Brexit ส่วนพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลของนางเมย์ เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า จะทำการพิจารณาอย่างระมัดระวังต่อข้อตกลงล่าสุดระหว่างอังกฤษกับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ