ทูต UN เรียกร้องนานาชาติใช้แนวทางการทูตเพื่อสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทมัส โอเฮีย คินทานา ทูตพิเศษฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งแนวทางการทูตเพื่อสิทธิมนุษยชนให้กับเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติลดระดับการคว่ำบาตรหากเกาหลีเหนือมีประวัติการปรับปรุงที่ดีขึ้น

เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของ UN ได้ส่งข้อความวิดีโอไปยังคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่า "ผมขอเรียกร้องให้มีการจัดตั้งแนวทางการทูตเพื่อสิทธิมนุษยชน ควบคู่ไปกับการหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการถอนอาวุธนิวเคลียร์"

นายโอเฮีย คินทานา ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหหประชาชาติฝ่ายเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2559 และได้พยายามผลักดันประเด็นสิทธิมนุษยชนเข้าสู่โต๊ะเจรจา ควบคู่กับประเด็นโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายโอเฮีย คิมทานากล่าวว่า "แนวทางการทูตเพื่อสิทธิมนุษยชนนี้จะต้องอาศัยมาตรการที่เป็นขั้นตอน เพื่อรักษาการปฏิรูปสถาบันและการออกฎหมายภายในประเทศที่มีความจำเป็น โดยควรมีการดำเนินการในขณะที่การเจรจาถอนอาวุธนิวเคลียร์มีความคืบหน้า"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วิธีการของนายโอเฮีย คินทานามีความคล้ายกับแนวทางที่เกาหลีเหนือพยายามใช้สำหรับการดำเนินโครงการถอนขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้กระบวนการการถอนอาวุธนิวเคลียร์ดำเนินควบคู่ไปกับการค่อยๆยกเลิกคว่ำบาตรจากนานาชาติ

เกาหลีเหนือได้เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงอันเนื่องมาจากการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยมาตรการคว่ำบาตรชุดล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่มีพลังทำลายล้างสูงสุดเป็นครั้งที่ 6 เมื่อเดือนก.ย. 2560 ส่งผลให้นานาชาติลงดาบด้วยการห้ามเกาหลีเหนือนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ